Bật mí những tư thế ngủ tốt nhất cho sức khỏe

Cỡ chữ

Bạn có biết, nằm ngửa là tư thế ngủ phổ biến nhất nhưng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra chứng ngáy khi ngủ?

Tư thế ngủ chiếm một phần vô cùng quan trọng đến chất lượng giấc ngủ cũng như sức khỏe của con người. Có người thay đổi 2-3 tư thế ngủ mỗi đêm. Nếu ngủ đúng cách bạn không những có một giấc ngủ ngon mà còn hỗ trợ thuyên giảm một vài chứng bệnh về hệ tiêu hóa hay tim mạch. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, nếu ngủ sai cách sẽ khiến cho bệnh tình của bạn thêm nặng hơn. Sau đây là một vài thông tin thu thập từ các nghiên cứu về tư thế ngủ của các chuyên gia, có thể thấy chúng ta sẽ không phải “từ bỏ” tư thế ngủ yêu thích nếu biết ngủ đúng cách.

TƯ THẾ NẰM NGỬA

Theo các nhà khoa học, tư thế cơ thể nằm ngửa, chân mở rộng bằng vai và hai cánh tay duỗi thẳng theo người hoặc đặt lên bụng, là tư thế ngủ tốt nhất. Khi nằm ngửa, chức năng hô hấp của cơ thể được hoạt động tốt hơn. Bàn chân duỗi thẳng giúp làm giảm phù ngoại biên (sưng bàn chân và mắt cá chân), giảm tác động của suy tim sung huyết.

Tuy nhiên với tư thế nằm ngửa bạn không nên gối đầu quá cao vì khiến cột sống của bạn bị không được thả lỏng tự nhiên, từ đó ảnh hưởng đến vùng cơ quanh cổ, khớp xương cổ và dây thần kinh của bạn. Ngủ nằm ngửa và gối đầu quá cao là một nguyên nhân dẫn đến đau mỏi vùng gáy khi thức dậy.

 
Ngủ nằm ngửa giúp bạn dễ thở hơn

TƯ THẾ NGỦ NGHIÊNG

Ngủ nghiêng là tư thế người nghiêng gần như vuông góc với mặt giường, phần vai và cánh tay bị áp lực, chân xếp chồng lên nhau.

Nếu nằm nghiêng bên trái, phổi sẽ đè lên tim làm ảnh hưởng đến chức năng của tim, tăng khả năng mắc chứng suy tim. Ngoài ra tay và phần chân bị đè dưới thân cũng bị ảnh hưởng, gây ra ê mỏi khó chịu khi thức dậy.

   
Ngủ nghiêng giúp giảm tình trạng ngủ ngáy

Tuy nhiên tư thế này được các chuyên gia khuyên áp dụng cho những người gặp các vấn đề về dạ dày như ợ nóng, khó tiêu. Tư thế ngủ nằm nghiêng còn giúp lưu thông máu tốt hơn và giảm tình trạng ngủ ngáy.

TƯ THẾ NẰM SẤP

Đây là tư thế ngủ mà các chuyên gia khuyên bạn nên bỏ ngay nếu bạn không muốn phá hủy giấc ngủ của mình và rước bệnh vào người. Khi nằm sấp, các cơ quan nội tạng trong cơ thể bị đè lên gây ra các triệu chứng bệnh về dạ dày, phổi, tim. Không những thế, tư thế này còn khiến bạn cảm thấy khó thở, cột sống không được tự nhiên về lâu dài dễ gây ra chứng cong vẹo cột sống. Ngoài ra, khi nằm sấp khuôn mặt bạn sẽ bị tác động chèn ép, làm chảy cơ mặt và tạo ra các nếp nhăn vùng má và đuôi mắt.

 
Nằm ngủ sấp có nguy cơ cong vẹo cột sống

TƯ THẾ BÀO THAI
Tư thế ngủ cuộn tròn giống như thai nhi là thói quen của nhiều người. Tư thế này có thể làm giảm tình trạng ngủ ngáy và ngưng thở khi ngủ. Tuy nhiên do khi nằm cuộn tròn cột sống bị cong nên dễ dẫn đến căn bệnh đau lưng.

 
Tư thế ngủ bào thai khiến cột sống bị cong dễ dẫn đến đau lưng



Helux _ Mr. Tuấn
Đại Lý KenZa Việt Nam - Cầu Giấy, Hà Nội
Tên đại lý: Công ty TNHH KenZa Việt Nam Địa chỉ:...
Đại lý chăn ga gối đệm Huy Hà- Hà Nam
Địa chỉ: Số 282 Nguyễn Văn Trỗi, Phủ Lý, Hà...
Đại lý chăn ga gối đệm Quỳnh Mai-Thái Bình
Địa chỉ: Số 132 Phố Lê Lợi, TP. Thái...
Nội thất CCJ-Đại lý chăn ga gối đệm Hạ Long
Địa chỉ : Số 68 đường 25/2 TP. Hạ Long Hotline:...
Đầu Trang